Khởi đầu mới cho Truyện tranh VN


(Trích từ báo Sài Gòn Giải Phóng, Thứ tư, 05/01/2011)

Vào tháng 1-2011, thị trường văn hóa phẩm ở TPHCM sẽ có sự góp mặt của một loạt truyện tranh mới “made in Việt Nam” do Công ty TVC thực hiện. TVC là tên viết tắt của Thiên Vương Comics, cũng là tên giao dịch của bộ phận truyện tranh của Công ty cổ phần Dịch vụ Văn hóa Thiên Vương, vốn đã có hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động xuất bản và phát hành truyện tranh.

“Đầu tàu” của TVC là Giám đốc Dương Thiên Vương, cũng là một họa sĩ, người đã từng chinh chiến cùng với “tay cọ” Nguyễn Hùng Lân (hiện đang là Trưởng phòng Kỹ – Mỹ thuật của TVC) để cho ra đời bộ truyện tranh Việt Nam mang tên Dũng sĩ Hesman và sau đó là Siêu nhân Việt Nam gây nhiều chú ý với độc giả nhí trong thập niên 90 của thế kỷ trước.

Từ thành công của loạt truyện này, “cặp bài trùng” Thiên Vương – Hùng Lân đã ấp ủ kế hoạch làm truyện tranh Việt cho người Việt, nhưng thời cơ xuất hiện của một dự án lớn chưa đến và lực lượng sáng tác chưa thể tập hợp được. Mãi đến tháng 5-2010, cơ bản đội ngũ họa sĩ và tác giả kịch bản mới “hội tụ” đầy đủ và khẩn trương bắt tay vào việc thực hiện các tác phẩm đầu tiên.

Những thành viên TVcomics: Hùng Lân, Đức Lâm, Thiên Vương, Lâm Hà.

Câu slogan “Truyện tranh Việt cho người Việt” có vẻ khá tham vọng, nhưng có thể xem đây là ước mong chính đáng của tất cả mọi người Việt Nam chứ không chỉ với những người kinh doanh văn hóa bằng các sản phẩm nội địa. Giám đốc Thiên Vương cho biết: “Dù truyện tranh Việt trước đây đã có những lần xuất hiện với các kế hoạch lớn nhỏ khác nhau nhưng vẫn chỉ mới dừng lại ở sự manh nha và thiếu sự ổn định để phát triển lâu dài, chưa nói đến việc hình thành một phong cách riêng. Chúng tôi chọn một khẩu hiệu mang ý kêu gọi sự tham gia của tất cả mọi người Việt Nam – từ bạn đọc cho đến người phê bình, từ giới kinh doanh văn hóa phẩm đến lực lượng sáng tác – chủ yếu là để tìm kiếm sự cộng tác nhiệt thành cho truyện tranh Việt cơ hội bắt đầu một chặng đường mới”.

Trong năm 2011, TVC sẽ phát hành các bộ truyện tranh Hiệp ước Rồng (kịch bản Lâm Hà, họa sĩ Đức Lâm), Ngày nảy ngày nay (kịch bản nhóm Nắng Sài Gòn, họa sĩ Đức Lâm, Quang Toàn, Phan Nguyễn), Vó ngựa Sài Gòn (kịch bản Lâm Hà, họa sĩ Hùng Lân), Tư Ếch phiêu lưu ký (kịch bản Nguyễn Trí Công, họa sĩ Hùng Lân), Chuyện lớp mười A1 (kịch bản Phương Trinh, họa sĩ Lan Ngọc, Diễm Trinh), Hiệp khách trời Nam (kịch bản Lâm Hà, họa sĩ Chinh Phong), Lam Sơn Tiểu hiệp (kịch bản Nguyễn Trí Công, họa sĩ Phan An) và hai bộ truyện tranh dành cho người lớn là Xác ướp và Truyền kiếp (kịch bản Người Khăn Trắng, họa sĩ Ngọc Linh) với số lượng một tập/bộ vào ngày đầu mỗi tháng. Các bộ truyện nói trên sẽ ra mắt bạn đọc từ tuần lễ đầu tiên tháng 1-2011.

Poster giới thiệu bìa các truyện tranh được phát hành trong tháng 1-2011

Trong khi các trường phái lớn như manga (Nhật) và comic (châu Âu) đã có nhiều thành công trên thế giới thì “style” truyện tranh của Việt Nam hầu như là con số không, vì vậy có lẽ là quá sớm nếu nói đến việc xây dựng một phong cách riêng cho truyện tranh Việt. Tuy nhiên, trước mắt TVC sẽ chú trọng đến cách thể hiện mang tính sáng tạo cá nhân của bản thân mỗi họa sĩ nhiều hơn, đặt trọng tâm vào việc đa dạng hóa sản phẩm để bạn đọc có nhiều cơ hội lựa chọn, nhằm “góp phần thắp lửa” cho truyện tranh Việt Nam trong giai đoạn xuất hiện ban đầu, từ việc tham khảo đến định hướng thị hiếu độc giả, tiến tới việc xây dựng đội ngũ và phong cách sáng tác riêng.

Điều đáng mừng là khi công ty chính thức khai trương trang web… thì có không ít bạn trẻ đã quan tâm trao đổi thẳng thắn, có người còn đề nghị được công tác chung, hầu như mọi ý kiến đều tập trung vào việc góp ý xây dựng sao cho truyện tranh Việt thật sự có một chỗ đứng trên thị trường và trong lòng độc giả. Giám đốc Thiên Vương chia sẻ: “Quan trọng là chúng tôi sẽ gầy dựng và phát triển được một loại hình văn hóa đọc đặc thù, góp phần thay đổi quan niệm truyện tranh là một loại hình nghệ thuật cho mọi người”

VĂN CƠ


Một bài báo khác trên tờ An Ninh Thủ Đô

(http://www.anninhthudo.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=91718&ChannelID=8)

Thứ Ba, 18/01/2011, 15:26

Truyện tranh thương hiệu Việt Nam: Hướng đi đúng

(ANTĐ) – Truyện tranh là một loại hình giải trí thu hút rất đông sự quan tâm của thiếu nhi và cả lứa tuổi HS-SV. Sự sinh động, hài hước và ngộ nghĩnh trong từng câu nói, hình vẽ của các bộ truyện tranh nổi tiếng thế giới: Doremon, Bảy viên ngọc rồng, Siêu quậy Teppy… cho thấy sức hút và sự lan rộng đã khiến dòng truyện này tràn ngập, thống trị hoàn toàn thị trường truyện tranh Việt Nam một thời gian dài.

Tuy nhiên, sự du nhập thái quá đã kéo theo những ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi, lối sống, đạo đức của con trẻ. Những bộ truyện tranh với không ít lời nói thiếu văn hóa, cư xử không phù hợp thuần phong mỹ tục dân tộc, chưa kể đến những bộ truyện kích dục, yêu đương nhăng nhít, kích động chiến tranh, bạo lực đã làm đau đầu các bậc phụ huynh, các nhà quản lý văn hóa.

Phải làm điều gì đó để cân bằng thị trường và tạo lập “style” truyện tranh của Việt Nam? Thực ra, truyện tranh mang dấu ấn của các nhà văn, họa sỹ Việt đã nhiều lần xuất hiện với các kế hoạch lớn, nhỏ khác nhau, như: Siêu nhân Việt Nam, Thần đồng đất Việt, Quạt mo Thần … nhưng tất cả chỉ là sự “ bộc phát”, manh mún, thiếu tính ổn định, chưa nói đến việc hình thành một phong cách riêng.

Với ý tưởng “Truyện tranh Việt cho người Việt”, nhiều năm nay, “cặp bài trùng” Thiên Vương – Hùng Lân đã đi tiên phong trong hoạt động xuất bản và phát hành truyện tranh ở TP.HCM khi cho “ra lò” những bộ truyện: Dũng sĩ Hesman, Siêu nhân Việt Nam tạo nhiều lý thú với độc giả nhí trong thập kỷ 90 thế kỷ XX. Tuy nhiên mãi đến tháng 1-2011 này, một phong cách riêng cho truyện tranh Việt mới dần hình thành.

(Những bộ truyện tranh thương hiệu Việt Nam)

Giám đốc Công ty TVC Dương Thiên Vương cho biết: Muốn truyện tranh Việt mang dấu ấn người Việt, bản thân các nhà văn, họa sỹ phải có nền tảng tri thức lịch sử, văn hóa, vốn sống đầy đặn. Bên cạnh đó, sự tâm huyết, sự tập trung cao độ khi thể hiện, tính sáng tạo cá nhân trong từng vấn đề lựa chọn cũng là những yếu tố quan trọng khi tập hợp đội ngũ họa sỹ, tác giả kịch bản thực hiện bộ truyện tranh thuần Việt.

Để thực sự “Truyện tranh Việt cho người Việt”, cả năm 2010, giới làm truyện tranh TP.HCM đã tiến hành nhiều khảo sát xác định vị trí của sản phẩm mình làm ra trong quan hệ cung cầu với thị trường, đưa ra nhiều điều chỉnh định hướng thị hiếu độc giả để từ đó tiến tới xây dựng một đội ngũ và phong cách sáng tác riêng.

Có lẽ với những tiêu chí thực hiện bài bản và chắc chắn, chỉ trong thời gian ngắn, tháng 1-2011, thị trường văn hóa phẩm TP.HCM đã xuất hiện hàng loạt truyện tranh mới “Made in Việt Nam” như: Hiệp ước Rồng, Ngày nảy ngày nay, Vó ngựa Sài Gòn, Tư Ếch phiêu lưu ký, Chuyện lớp Mười A1, Hiệp khách trời Nam, Lam Sơn tiểu hiệp… và 2 bộ truyện tranh dành cho người lớn: Xác ướp và Truyền kiếp…

Tuy nhiên, để từ bạn đọc đến người phê bình, từ giới kinh doanh văn hóa phẩm đến lực lượng sáng tác, làm cho truyện tranh Việt Nam vượt qua được khúc quanh bão hòa của truyện tranh Nhật Bản và sự xa lạ của truyện tranh comic Âu, Mỹ… còn là quá trình dài hơi và vô cùng vất vả. Truyện tranh không phải là sản phẩm rẻ tiền chỉ dành cho thiếu nhi. Nhưng khi các nhà làm truyện tranh Việt Nam thay đổi được quan niệm ấy, đưa văn hóa, lịch sử và hơi thở cuộc sống vào truyện tranh, chắc chắn truyện tranh do chính lực lượng sáng tác trong nước thực hiện sẽ thu hút sự quan tâm của không chỉ thanh thiếu niên mà cả nhiều bộ phận bạn đọc khác.

Công Cẩn

<p class="postmetadata alt"> <small> Bài viết này được gởi vào ngày Friday, January 21st, 2011, 4:47 am và được ghi trong chuyên mục <a href="http://www.hunglan.com/?cat=7" title="View all posts in Tin Tức" rel="category">Tin Tức</a>, <a href="http://www.hunglan.com/?cat=1" title="View all posts in Truyện Tranh" rel="category">Truyện Tranh</a>. Bạn có thể theo dõi bất cứ lời bình nào của bài viết này thông qua <a href='http://www.hunglan.com/?feed=rss2&#038;p=1079'>RSS 2.0</a>. Bạn có thể bỏ qua việc ghi lời bình này. Pinging hiện chưa được phép thực hiện. </small> </p>
  1. #1 by Thạch Trương Thảo - January 23rd, 2011 at 01:16

    Tin mừng cho nên truyện tranh của nước nhà!
    Cảm ơn chú!

  2. #2 by Cháu Cường - February 15th, 2011 at 21:13

    Cháu thấy truyện Xác ướp đó liệu có hợp với thiếu nhi không chú. Nhìn có vẻ ma quỷ và bạo lực chú à

  3. #3 by người đọc - March 3rd, 2011 at 14:38

    Bìa tranh đến cách trình bày trong truyện đều không cảm thấy hấp dẫn,cách chia khung tranh quá đều đều,không thấy nhịp điệu và độ chuyển biến,cao trào nếu không đọc.
    Nói chung hơi bị tụt hậu so với nền truyện tranh hiện nay.Truyện tranh Việt dành cho người Việt không có nghĩa là quá cổ hủ như vậy,dẫu biết hướng đến của tác giả vẫn là cái chất Việt không lẫn lộn với chất Nhật hay chất Mỹ nhưng không thấy thu nạp những cái mới cần thiết để làm truyện hấp dẫn!
    Xem Orange hợp lí hơn,từ bìa đến trang truyện bên trong,vi` tác giả này là người cùng thời,biết đặt mình vào vị trí người đọc còn những truyện Việt lần này vẫn còn chất Cô tiên xanh ,minh họa nhiều hơn,chưa gây ấn tượng lắm!
    Thời đại thay đổi,xã hội thay đổi,con người thay đổi,thị hiếu thay đổi.Trong truyện tranh ngoài yếu tố nội dung thì dĩ nhiên phần hình ảnh và các hiệu ứng cũng phải đặc biệt theo!Mất đi tính hiện đại và bị lỗ thời rồi…
    Truyện của Đức Lâm thì nét vẽ có cách điệu,truyện đó tôi xemqua một lượt thấy hợp cho thiếu nhi,nhi đồng nên thiếu nhi có thể xem chứ người lớn hơn như thiếu niên ắt hẳn không thích chút nào
    Truyện xác ướp cũng vậy,cách thể hiện không khác gì CÁCH ĐÂY ĐÃ LÂU.
    THỜI ĐẠI THAY ĐỔI RỒI,TẠI SAO VẪN VẼ NHƯ CÁCH ĐÂY ĐÃ LÂU,
    TÔI ĐI MUA,CHỈ LẬT QUA MỘT LƯỢT RỒI CHĂM CHÚ XEM CÁCH TRÌNH BÀY ĐỌC MỘT VÀI DÒNG LỜI THOẠI VÌ SỰ CHÁN TRONG CÁCH TRÌNH BÀY KHIẾN TÔI KHÔNG ĐỦ KIÊN NHẪN ĐỂ ĐỌCNỘI DUNG.

  4. #4 by người đọc - March 3rd, 2011 at 14:42

    dù sao thì tôi vẫn cho rằng kịch bản hay vì đội ngũ là những người có năng lực trong lĩnh vực văn chương và có kiến thức xã hội rộng và trải nghiệm nhiều nhưng kịch bản là chưa đủ.

  5. #5 by Chủ nhiệm - March 3rd, 2011 at 14:53

    Cám ơn những nhận xét của bạn. Tuy nhiên, để đánh giá một tác phẩm còn phải tùy thuộc nhiều đối tượng độc giả khác nhau chứ không phải chỉ theo ý riêng của bạn thôi đâu. Có thể bạn không thích nhưng truyện vẫn đáp ứng được nhu cầu người xem qua doanh số phát hành, chứng tỏ mỗi người có một ý riêng, một thị hiếu riêng và một sở thích riêng. Đơn cử như truyện Cô Tiên Xanh theo bạn là nhàm chán và không hay, nhưng hiện tại Cô Tiên Xanh vẫn đang tái bản hàng loạt đấy thôi. Bạn có thể xem trên thị trường thì biết. Có thể Cô Tiên Xanh nơi này không thích nhưng nơi khác thì ngược lại, Orange hay Truyện Tranh Việt cho Người Việt cũng thế thôi. Muốn thể hiện những cái mới tất nhiên phải có thời gian, tay nghề và công sức. Chúng tôi nhận ra điều đó và vẫn đang cố gắng từng ngày để khắc phục những khiếm khuyết bạn đã nêu. Dù sao cũng cám ơn bạn rất nhiều. Làm nghệ thuật thì phải chấp nhận chuyện khen chê thôi.
    Chúc bạn vui khỏe.

  6. #6 by Thanh Phương - June 1st, 2011 at 16:40

    Kính chúc chú, Anh Vương và các chú bác khác thắng lợi về những gì đã tâm huyết bấy lâu, đã từng cộng tác với các chú các anh mới thấy con đường chông gai gian khổ thế nào.

    Chúc chú luôn vui khỏe và cháy hết mình chú nhé!

  7. #7 by khunrak - September 21st, 2011 at 22:06

    Chú ơi! cháu muốn tham gia cùng chú thì cháu phải làm sao chú nhỉ!

  8. #8 by Chủ nhiệm - September 21st, 2011 at 22:31

    @khunrak:
    Cháu vào mục Tuyển dụng http://www.hunglandesign.com/?page_id=696 và gởi tranh của cháu cho chú xem thế nào đã nhé.
    :D

  9. #9 by lê song phi tần - March 14th, 2012 at 09:42

    Mình cũng vẽ truyện tranh , nhưng rất ngưỡng mộ nét vẽ của bạn , Hùng Lân vẽ quá đẹp. Đã hơn một lần ngồi uống cafe với bạn trong khuôn viên nvh BinhThạnh , suốt buổi trò chuyện mình chỉ nghe bạn nói làm thế nào đào tạo lớp trẻ để phát triển mảng truyện tranh trong tương lai . Bạn đã để lại dấu ấn thật tốt đẹp trong lòng tôi vì suốt buổi trò chuyện mình không hề nghe bạn cao ngạo chê bai những bạn vẽ khác dù rằng bạn là một tay cọ nổi tiếng ,bạn là chính bạn , một người có tài nhưng rất mực khiêm tốn .bạn không như những người có chút tiếng tăm khác đã ” đe hàng tổng ” . Tôi đang ở phương xa , xin gởi tới bạn và Thiên Vương lời chúc mừng tốt đẹp nhất .

  10. #10 by Chủ nhiệm - March 14th, 2012 at 10:41

    @PhiTần:
    Cám ơn anh. Anh đã quá khen… Mình cũng bình thường thôi anh ạ.
    Kính chúc anh vui khỏe.
    :D

XIN LƯU Ý

Trước khi đặt câu hỏi, xin hãy đọc kỹ các phần comments trước đây để khỏi bị trùng lắp, vì chúng tôi không có đủ thời gian trả lời lặp đi lặp lại nhiều lần. Đồng thời, xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để khỏi hiểu nhầm từ ngữ. Bộ gõ tiếng Việt đã được chúng tôi tích hợp vào trong trang web này và quý vị có thể gõ theo kiểu Telex, VNI hoặc VIQR đều được cả. Do đó, các nội dung không dấu sẽ bị coi là spam và sẽ tự động bị xóa khỏi mục này. Xin kính báo.


(sẽ không hiển thị)
  Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt
<div style="padding: 3px; border: 1px solid #DDD;">Bạn cũng có thể dùng một số định dạng HTML code thông thường như:<br> - Gõ &lt;b&gt;chữ đậm&lt;/b&gt; sẽ thành <b>chữ đậm</b>.<br> - Gõ &lt;i&gt;chữ nghiêng&lt;/i&gt; sẽ thành <i>chữ nghiêng</i>.<br> - Gõ &lt;b&gt;&lt;i&gt;chữ đậm nghiêng&lt;/i&gt;&lt;/b&gt; sẽ thành <i><b>chữ đậm nghiêng</b></i>.<br> - Gõ &lt;font color=&quot;#FF0000&quot;&gt;chữ màu đỏ&lt;/font&gt; sẽ thành <font color="#FF0000">chữ màu đỏ</font>.<br> - Gõ &lt;font color=&quot;#FF0000&quot;&gt;&lt;b&gt;chữ màu đỏ đậm&lt;/b&gt;&lt;/font&gt; sẽ thành <font color="#FF0000"><b>chữ màu đỏ đậm</b></font>.<br> - Gõ &lt;img src=&quot;path&quot;&gt; để đưa hình vào (với path là đường dẫn của hình trên net với chiều rộng không quá 600 px).<br> - Gõ &lt;blockquote&gt;đoạn văn&lt;/blockquote&gt; để trích dẫn đoạn văn.</div>

  1. No trackbacks yet.