Truyện Tranh Dã Sử Việt Nam


Thú thật là tôi thích đề tài Dã sử này lâu lắm rồi, vì muốn đi theo đề tài chính sử cho truyện tranh thiết nghĩ cũng khô khan lắm, đồng ý là lịch sử Việt Nam chúng ta hào hùng và sinh động lắm chứ, nhưng khi thể hiện thì gặp cả một núi chông gai, nào là tư liệu, trang phục, quang cảnh, kiến trúc cung đình, vũ khí… ngay đến bây giờ các cụ ở trên vẫn chưa thống nhất thế nào là đúng, thế nào là chính xác, khai thác chính sử cũng không phải tự tiện, mà phải lái theo chiều nào đó cho thuận chứ nếu không thì bị dập tơi tả là chuyện thường tình, do đó mà mỗi khi họa sĩ bắt tay vào vẽ truyện lịch sử thì ê ẩm, chẳng mấy ai thích thú, vì thế mà tôi chuyển qua thích truyện dã sử hơn là vậy. Tuy mượn bối cảnh lịch sử thực tế, nhưng cốt truyện có thể sáng tạo, hư cấu và thăng hoa theo nhiều cách khác nhau để tạo tính hấp dẫn, sinh động và cuốn hút đối với người đọc.

Là họa sĩ truyện tranh từ hơn hai mươi năm nay, nhưng năm vừa rồi, sau khi tham gia vào TVcomics, tôi mới có dịp nhận vẽ đề tài truyện tranh dã sử Việt Nam, kịch bản của nhà văn Lâm Hà với bộ truyện dài nhiều tập Vó Ngựa Sài Gòn. Thì ra là anh biết tôi đã lâu, cách đây mười mấy năm, tôi có được NXB Kim Đồng in mấy tập Tứ Quái Sài Gòn phóng tác theo truyện TKKG của Đức, lúc ấy anh làm biên tập cho NXB nên khi gặp anh, cùng với bản tính hài hước của anh làm tôi rất thích thú. Đọc qua kịch bản anh viết, tôi mường tượng ngay ra nhân vật trong truyện và hôm sau tôi phác thảo hơn chục nhân vật để anh em họa sĩ góp ý. Vó Ngựa Sài Gòn là truyện chiến đấu phiêu lưu hài nên nhà văn Lâm Hà rất khoái lối vẽ nhân vật do tôi đề ra, tôi chọn phong cách vẽ khác với những truyện của tôi trước đây bằng lối vẽ cách điệu để cho mới mẻ hơn một chút, vì lâu nay tôi vẽ theo kiểu tả thực cho nên tôi tự làm mới mình là vậy, và thế là sau khi anh em họa sĩ góp ý mọi thứ, tôi bắt tay ngay vào công việc.

Truyện dã sử có một ưu thế là tính sáng tạo rất cao, người viết kịch bản có thể hư cấu theo nhiều cách, miễn sao đừng làm mất đi cái sườn là chặng đường lịch sử mà cốt truyện hiện hữu trong đó là được, do đó mà Vó Ngựa Sài Gòn theo tôi được xem như một thể loại rất mới trên thị trường truyện tranh hiện nay, vừa mang tính lịch sử, vừa phiêu lưu, chiến đấu, lại vừa hài hước chứ không phải khô cứng như các thể loại truyện giáo dục khác trước nay. Tôi nghĩ đây là một cách rất hay để đem sử đến người đọc, vì nếu cầm một cuốn lịch sử để xem chắc chắn thế nào cũng ngán, nhưng nếu xem một cuốn truyện dã sử với nhiều tình tiết sôi động thì chắc chắn người xem sẽ mau nhớ hơn. Hóa ra cách đây gần nửa thế kỷ, người Pháp cũng làm theo cách này, để người dân hiểu lịch sử nước Pháp ngày xưa chống đế quốc La Mã như thế nào, họ vẽ truyện Asterix và Obélix là vậy, qua Asterix, người đọc biết cuộc chiến đấu trường kỳ của dân làng Gaulois chống quân La Mã ra sao, và thế là nhờ xem truyện mà họ nhớ rất kỹ lịch sử của dân tộc mình.

Kịch bản của Nhà văn Lâm Hà rất phong phú và thực tình là vẽ rất mệt, thể hiện theo yêu cầu của tác giả gợi ý lắm lúc họa sĩ có thể đừ cả người, nhưng bù lại rất vui, vì lối dẫn dắt câu chuyện của tác giả khá hài hước, lại sinh động nên dùng cách vẽ trực quan lắm khi tôi muốn gục xuống bàn vì tình tiết khá nhiều, bỏ qua thì uổng và mất hay, nên cố gắng thể hiện sao cho tốt được chừng nào hay chừng ấy, có lúc một khung tranh tôi phải vẽ bốn năm con ngựa với nhiều kiểu dáng khác nhau, có lúc một đôi trang mà tôi phải thể hiện một lô nhân vật với rất nhiều cảm xúc khác nhau, vì vậy mà nhà văn Lâm Hà thường hay nói đùa với anh em họa sĩ, trong truyện này chẳng có nhân vật nào chết cả đâu, chỉ có ông họa sĩ chết thôi là vậy.

nvlamhaMà quả thực là lối dẫn truyện của tác giả kịch bản đưa người xem đến những tình huống bất ngờ, chẳng hạn như ở tập đầu “Cuộc chạm trán nẩy lửa” chẳng qua là để giới thiệu nhân vật và xuyên qua vụ kiện đòi đất của dân Tam Thông Hội, nhưng tác giả đã biết cách lồng kịch tính vào khi người anh cả bất ngờ xuất hiện cũng với khối thuốc nổ như kiểu tự sát của Al queda ngày nay, không căng thẳng như khủng bố nhưng lại vui, hoặc ở tập thứ hai, tuy có tên là “Chứng chỉ Tứ Mã” nhưng trong truyện cô bé Choai vẫn chỉ chạy xe tam mã mà thôi, mãi đến gần cuối truyện, qua hành động rất nhân bản và dễ thương, cô bé Choai đã được bù lại và bấy giờ người xem mới hiểu được dụng ý của tác giả khi đặt tựa đề Chứng chỉ Tứ Mã là vậy. Rồi tập ba, tập bốn…, mỗi tập là một tình huống khá bất ngờ đưa dẫn người xem đến những kết thúc thú vị và có hậu.

Tính cho đến thời điểm này thì truyện tranh dã sử hiện nay tại Việt Nam khá hiếm hoi vì bẵng đi một thời gian dài, truyện tranh bị chững lại vì sự xâm nhập của truyện tranh Nhật Bản như một cơn sóng lớn vùi dập thị trường truyện tranh trong nước, nay mới bắt đầu hồi sinh trở lại với tâm huyết của anh em họa sĩ, trong đó có TVcomics, đang cố gắng thoát khỏi cái bóng của truyện tranh Nhật để tạo hướng đi cho riêng mình. Do vậy mà sau một thời gian dài bị ảnh hưởng hết sức sâu sắc trên lớp trẻ, bước đầu khi tiếp cận với thể loại dã sử này chắc chắn là sẽ rất gập ghềnh vì khả năng con người có giới hạn, chúng tôi biết rằng sẽ có khen chê, nhưng chúng tôi tin tưởng là chắc chắn bạn đọc sẽ nhận ra và ủng hộ một thể loại mới cho khác đi so với kiểu thể hiện suốt bao năm qua trên thị trường truyện tranh Việt, từ đó sẽ tạo đà phát triển cho các họa sĩ trẻ tiếp tục con đường thú vị này, vì kho tàng và đề tài truyện dã sử của Việt Nam chúng ta thiết nghĩ không thiếu, có chăng là dám viết và dám vẽ không mà thôi.

<p class="postmetadata alt"> <small> Bài viết này được gởi vào ngày Wednesday, March 9th, 2011, 10:22 pm và được ghi trong chuyên mục <a href="http://www.hunglan.com/?cat=7" title="View all posts in Tin Tức" rel="category">Tin Tức</a>, <a href="http://www.hunglan.com/?cat=1" title="View all posts in Truyện Tranh" rel="category">Truyện Tranh</a>. Bạn có thể theo dõi bất cứ lời bình nào của bài viết này thông qua <a href='http://www.hunglan.com/?feed=rss2&#038;p=1138'>RSS 2.0</a>. Bạn có thể bỏ qua việc ghi lời bình này. Pinging hiện chưa được phép thực hiện. </small> </p>
  1. #1 by Cường Lê - March 17th, 2011 at 14:37

    Cháu nghĩ viết truyện theo lối dã sử thì ngòi bút có thể thiên biến vạn hóa hơn do nội dung mình có thể tùy chọn và vì thế sẽ phong phú hơn rất nhiều.
    Chúc chú thật nhiều nhiều thành công và sáng tác ra thật nhiều tập truyện hay và lý thú

  2. #2 by Chủ nhiệm - March 24th, 2011 at 16:15

    @CườngLê:
    Cám ơn lời chúc của cháu. Cũng nhờ kịch bản truyện dã sử của Nhà văn Lâm Hà rất sinh động và sắc sảo nên chú cũng ham vẽ cho chuẩn xác. Tuy mệt nhưng rất vui.
    :-)

  3. #3 by Chủ nhiệm - May 17th, 2011 at 18:33

    Chào bạn Asindark,

    Tôi không có nhiều thời gian nên chỉ muốn nói ngắn gọn với bạn thôi. Đúng ra là tôi nên đưa comment của bạn ra đây để bàn thảo, nhưng những gì bạn viết đều bịa đặt và hỗn láo nên không đáng nằm trên trang web này. Cho dù vậy, tôi vẫn trả lời để nếu bạn ghé qua, vẫn biết được ý tôi thế nào, vì khi trả lời bằng thư riêng cho bạn thì email của bạn chỉ là đồ dỏm.
    Trước hết chuyện TVcomics sao bạn lại lôi qua đây với dụng ý gì nhỉ? Hình như bạn hơi rảnh nên cứ muốn đi triệt hạ người này người khác làm thú vui hay sao nhỉ? Nếu bạn nói đúng với tinh thần xây dựng, chúng tôi rất cám ơn, tuy nhiên, bạn chỉ muốn khiêu khích, chúng tôi không hiểu bạn làm thế để làm gì.
    Bạn xem kỹ comment của QTV của TVcomics và của tôi chưa mà phát biểu như thế nhỉ? Tôi hoặc QTV nói bắt chước hồi nào mà bạn nói là phải tự thú vậy nhỉ? Hay là bạn cố tình phịa ra để vu khống? Bắt chước là nhìn người ta vẽ sao thì mình vẽ lại vậy, còn ảnh hưởng là tư duy hình thành theo phong cách của một bậc thầy rồi dựa vào tư duy đó mà tạo ra cái khác. Tôi nhận là bị ảnh hưởng bởi Morris thì đã sao nào? Hàng nghìn họa sĩ trên thế giới qua bao thế hệ bị ảnh hưởng chứ đâu phải riêng tôi, thậm chí họ còn tự hào vì mình đã ảnh hưởng bởi một họa sĩ kiệt xuất như thế nữa kìa.
    Tỉnh táo lại đi bạn à! Ảnh hưởng là một chuyện, đạo tranh hoặc copy lại là chuyện khác, miễn sao tôi không can lại hoặc bắt chước nhân vật của Morris thôi chứ. Bạn thử tìm ra đi: Trang nào giống, hình nào giống, nhân vật nào giống? Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn cho. Mà hình như bạn xem chưa được kỹ lắm đấy, nhìn những cái bìa các nhân vật Việt Tây Tàu của tôi ở trên kia mà bạn cho là giống Morris thì tôi nghĩ đầu óc của bạn có vấn đề rồi. Do vậy người phát biểu ngớ ngẩn chắc chắn không phải là tôi.
    Tôi không cần Chủ nhiệm TVcomics bênh vực hay thanh minh đâu bạn ạ, vì tôi đâu có làm gì sai đâu mà sợ, chỉ là không có thời gian để tranh luận với những kẻ khiêu khích trịch thượng như bạn thôi. Tôi cũng chẳng có tiếng tăm gì, cũng chẳng vẽ giỏi hơn ai, tôi chỉ có cần mẫn với công việc thôi, do đó nên đâu có ngại đánh mất gì. Cộng đồng HS đều biết rõ điều đó mà nên tôi có gì phải lo lắng. Mà này, cố tình hỗn láo với một kẻ lớn tuổi hơn mình, đang âm thầm làm việc, thì thiết nghĩ cuộc đời bạn phải trả giá sau này thôi. Bạn không tránh được cuộc đời quật lại đâu.
    Hãy cầm bút vẽ lên rồi mới biết gian khổ như thế nào? Điều cần thiết là làm chứ không phải nói.
    Đúng ra là tôi có thể xóa hẳn comment của bạn và quên đi chuyện này vì những lời lẽ vu khống, trịch thượng và khiêu khích, nhưng tôi vẫn giữ lại và trả lời để cho cộng đồng mạng biết rằng trên không gian net bao la vẫn còn lắm kẻ hồ đồ và láo xược.
    Xin miễn tranh luận về vấn đề này nữa nhé. Tôi còn rất nhiều việc đáng phải làm hơn.

    Chúc bạn vui khỏe.

  4. #4 by Minh Yên - May 18th, 2011 at 12:35

    Chuyện gì thế nhỉ? Mình có thấy Vó ngựa saigon có nét vẽ nào giống của ông Moris đâu mà phải bàn cãi chi cho mệt, chuyện này cứ để cho cộng đồng mạng xem xét, Hesman thì rõ ràng là vẽ theo phim hoạt hình Nhật sau đó là sáng tác, còn cái này hòan tòan theo một kịch bản mới toe mà!Tuy bạn gì đó cũng không có gì hỗn láo nhưng cũng không có thiện ý gì cả!

  5. #5 by Chủ nhiệm - May 18th, 2011 at 14:08

    @MinhYên:
    Cám ơn bạn nhiều. Xin phép miễn tranh luận về vấn đề này nữa nhé. Chúng ta hãy nói đến đề tài khác đi. Ai có đề tài dã sử nào hay và hấp dẫn xin liên lạc với chúng tôi nhé. Nếu được thì chúng ta sẽ chuyển thành truyện tranh. Tôi nghĩ đề tài dã sử rất phong phú mà!
    :-)

  6. #6 by Nhà văn Lâm Hà - May 28th, 2011 at 11:14

    Có câu ngạn ngữ : Kẻ khen ta đúng là bạn ta, kẻ chê ta đúng là thầy ta.
    Kẻ khen ta sai là kẻ thù của ta, kẻ chê ta sai là người không hiểu ta hoặc thiếu tự biết mình.
    Chỉ tiếc rằng dù ở vị trí nào : Bạn, thầy, kẻ thù hay người không hiểu mình thì chúng ta cũng cần phải tôn trọng với điều kiện họ xuất hiện công khai.

  7. #7 by Chủ nhiệm - May 28th, 2011 at 15:15

    Đề nghị Nhà văn Lâm Hà lo tập trung viết kịch bản đi nhé! Không gian mạng là thế đó. Tớ quen đối mặt với những kẻ vô hình rồi, nhưng không sao, kẻ có TÂM trên mạng cũng không thiếu, cho nên trang web này vẫn tồn tại tới ngày nay và gần gũi với mọi người là vậy.
    Lo tập trung vào công việc đi Người Anh Em! Có nói thì nói chuyện khác, miễn bàn chuyện này nữa nhé! Hì…
    :-)

  8. #8 by nguyen yen - January 16th, 2014 at 10:32

    Thân chào họa sỹ Hùng Lân!
    Mến mộ chú từ lâu,hôm nay có đôi lời tâm sự với chú(thật ra là nhờ cậy;)),là bậc tiền bối mong chú giúp đỡ!
    Nhóm chúng cháu đã làm trong nghành hoạt hình cho nước ngoài được nhiều năm,hiện nay ai cũng phải vật lộn với cuộc sống,nhưng tình yêu với nghề vẽ như ngọn lửa âm ỉ ngày đêm thôi thúc,mong có một ngày được bùng cháy cho thỏa chí.
    Hiện nay chúng cháu cũng có một số ý tưởng,và cũng đã tạo nhân vật…nhưng dường như đi vào bế tắc bởi kịch bản,và sau đó thế nào thì cũng giống như đang lần mò trong bóng đêm vậy!
    Muốn tâm sự với chú nhiều,nhưng lo chú quá bận với công việc nên không thể quan tâm.Vậy cháu mong nhận được hồi âm của chú,nếu chú quan tâm,cháu sẽ nói rõ hơn!
    Chúc chú vui khỏe!

XIN LƯU Ý

Trước khi đặt câu hỏi, xin hãy đọc kỹ các phần comments trước đây để khỏi bị trùng lắp, vì chúng tôi không có đủ thời gian trả lời lặp đi lặp lại nhiều lần. Đồng thời, xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để khỏi hiểu nhầm từ ngữ. Bộ gõ tiếng Việt đã được chúng tôi tích hợp vào trong trang web này và quý vị có thể gõ theo kiểu Telex, VNI hoặc VIQR đều được cả. Do đó, các nội dung không dấu sẽ bị coi là spam và sẽ tự động bị xóa khỏi mục này. Xin kính báo.


(sẽ không hiển thị)
  Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt
<div style="padding: 3px; border: 1px solid #DDD;">Bạn cũng có thể dùng một số định dạng HTML code thông thường như:<br> - Gõ &lt;b&gt;chữ đậm&lt;/b&gt; sẽ thành <b>chữ đậm</b>.<br> - Gõ &lt;i&gt;chữ nghiêng&lt;/i&gt; sẽ thành <i>chữ nghiêng</i>.<br> - Gõ &lt;b&gt;&lt;i&gt;chữ đậm nghiêng&lt;/i&gt;&lt;/b&gt; sẽ thành <i><b>chữ đậm nghiêng</b></i>.<br> - Gõ &lt;font color=&quot;#FF0000&quot;&gt;chữ màu đỏ&lt;/font&gt; sẽ thành <font color="#FF0000">chữ màu đỏ</font>.<br> - Gõ &lt;font color=&quot;#FF0000&quot;&gt;&lt;b&gt;chữ màu đỏ đậm&lt;/b&gt;&lt;/font&gt; sẽ thành <font color="#FF0000"><b>chữ màu đỏ đậm</b></font>.<br> - Gõ &lt;img src=&quot;path&quot;&gt; để đưa hình vào (với path là đường dẫn của hình trên net với chiều rộng không quá 600 px).<br> - Gõ &lt;blockquote&gt;đoạn văn&lt;/blockquote&gt; để trích dẫn đoạn văn.</div>

  1. No trackbacks yet.